วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวจากประเทศไทยที่มาอย่างช้านานคนสมัยก่อนได้ฝึกฝนการต่อสู้ด้วยมือเปล่าเวลาเข้าต่อสู้แบบประชิดตัวด้วยมวยไทย  มวยไทยความโดดเด่นทางท่าทางในการต่อสู้ที่มีความสวยงามและใช้อวัยวะในร่างกายให้เป็นอาวุธในการต่อสู้ เช่น หมัด เข่า ศอก แข้ง จะใช้หมัดชกคู่ต่อสู้แล้ว ยังสามารถใช้เท้าและศอกต่อสู้ได้อีก การใช้หมัดชกในแบบมวยไทย นอกจากจะมีการชกตรง ชกฮุก และอัปเปอร์คัท เหมือนกับแบบมวยสากลแล้ว มวยไทยยังมีการชกแบบหมุนตัว เหวี่ยงหมัดกลับถ้าคู่ต่อสู้ไม่ได้จ้องดูและไม่ก้มศีรษะลง มักจะถูกหมัดเหวี่ยงกลับของคู่ต่อสู้ถึงกลับน้อกเอ๊าท์ได้ หมัดเหวี่ยงกลับเป็นหมัดหนึ่งคล้ายกับหมุนตัวเหวี่ยงหมัดกลับ แต่ใช้ข้อมือหรือหลังมือทุบหรือต่อสู้ นักมวยไทยทั่ว ๆ ไปยังใช้วิธีการตามแบบชกตามแบบเหล่านี้อยู่และนอกจากนั้นยังใช้อวัยวะอย่างอื่นช่วยได้อีกหลายวิธี เช่น ใช้เท้า เตะต่ำ เตะสูง เตะตรง และถีบ ซึ่งจะใช้ทั้งปลายเท้าฝาเท้า หลังเท้าและส้นเท้า นักมวยไทยมีความชำนาญมากในการใช้เท้า ส่วนใหญ่เป็นการเตะและถีบ ส่วนการใช้เข่า นักมวยไทยก็ใช้ได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น กระโดดตีเข่า นอกจากนั้นยังรู้จักใช้ศอกซึ่งเต็มไปด้วยอันตรายอย่างยิ่ง วิธีตีศอกก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน คือ ศอกตี หมายถึงกดปลายศอกลง โดยแรง ศอกตัด คือเหวี่ยงศอกขนานกับพื้น ศอกงัด คือ งัดปลายศอกขึ้นหรือยกปลายศอกขึ้น ศอกพุ่ง คือ พุ่งศอกออก ไปยังคู่ต่อสู้ ศอกกลับ คือ การหมุนตัวกลับพร้อมกับตีศอกตามแบบต่าง ๆ ไปด้วยทุกส่วนมีความแรงพอๆ กัน อยู่ที่จังหว่ะและการออกอาวุธ  ในปัจจุบันมวยไทยเป็นที่น่าสนใจของคนทั่วโลก นักมวยส่วนใหญ่จะไม่เป็นนักเลงเพราะว่าถูกปลูกฝังว่าเมื่อมีวิชาการต่อสู้แล้วควรจะใช้ไปในทางที่ดี เราควรอนุรักษ์กีฬามวยไทยให้คงไว้กับชาติเรา



อุปกร์กีฬามวยไทย

นวม:นักมวยต้องสวมนวมหนักข้างนึงไม่น้อยกว่า 4 ออนซ์
 และอย่างมากไม่เกิน 6 ออนซ์


กางเกงมวยไทย

เวทีมวย:ต้องเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดอย่างเล็ก4.90ม.
ขนาดใหญ่7.30ม.ซึ่งวัดภายในเส้นเชือก


มงคลสวมหัวนักมวย


ท่าแม่ไม้มวยไทย


1                              2                            3


1.จรเข้ฟาดหาง 
เป็นไม้มวยใช้ตอบโต้ปรปักษ์ด้วยการเหวี่ยงแข้ง ในภาพ ฝ่ายดำหมุนตัวกลับหลังไปทางขวาด้วยขาซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ขาขวาเหวี่ยงสูงเข้าใส่บริเวณก้านคอของฝ่ายขาว เป็นการตอบโต้ฝ่ายขาว ก่อนที่จะกระทำต่อฝ่ายดำ

 2.สลับฟันปลา 

เป็นไม้มวยใช้ป้องกัน และหลบหลีกอาวุธของคู่ต่อสู้ ในภาพ ฝ่ายขาวใช้หมัดซ้ายทิ่มเข้าหน้าฝ่ายดำ ฝ่ายดำเบี่ยงตัวมาทางขวาด้วยการก้าวเท้าซ้ายถอยหลัง หรือสืบเท้าขวาไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวาผลักแขนของฝ่ายดำออกไปทางซ้าย ถ้าฝ่ายขาวใช้หมัดขวาการป้องกันและตอบโต้ก็ท่าทำนองเดียวกัน แต่เป็นลักษณะตรงกันข้าม คือ เบี่ยงตัวมาทางซ้าย แล้วใช้ฝ่ามือซ้ายตบผลักแขนของฝ่ายดำออกไปทางขวา การยักย้ายถ่ายเทดังกล่าวของทั้งสองท่า มีอาการเคลื่อนไหวของร่างกายและแขนในลักษณะสลับฟันปลา เป็นการป้องกัน ก่อนที่จะหาโอกาสตอบโต้ในจังหวะที่เหมาะสมต่อไป 

3.หักคอเอราวัณ

เป็นไม้มวยใช้ป้องกันและตอบโต้เมื่อคู่ต่อสู้เข้าจับคอกอดปล้ำ ในภาพ ฝ่ายขาวจะเข้ากอดคอด้วยแขนขวา ฝ่ายดำ ใช้ฝ่ามือขวาเสยที่ปลายคางฝ่ายดำ ในขณะเดียวกันก็ใช้มือซ้ายประกบด้านหลังคอ ใช้ทั้งสองมือช่วยกันผลักคอคู่ต่อสู้ให้หงายไปด้านหลัง เป็นการป้องกัน และตอบโต้พร้อมกัน 



จินณวัฒน์ บุญเสม (ครูจิน)

                                   
  คลิปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญกีฬามวยไทย
    จินณวัฒน์ บุญเสม (ครูจิน) สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ Attribution-NoDerivatives 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น